นิโคติน ≠ บุหรี่

นิโคติน

นิโคติน (Nicotine) หลาย ๆ คนต่างก็จดจำสารชนิดนี้ว่าเป็นสารที่เป็นอันตรายและก่อแต่จะให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “มะเร็งร้าย” อยู่ใช่หรือไม่ ซึ่งทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย หรือว่าเรากำลังใส่ร้ายนิโคตินว่าเป็นตัวร้ายอยู่รึเปล่า เมื่อมีใครพูดถึงเรื่องของนิโคตินสำหรับคนที่ฟังหรือได้ยินก็มักที่จะมีความเชื่อมโยงไปที่บุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้า เพียงเพราะเหตุผลที่ว่าสิ่งเหล่านี้มักจะมาพร้อมกับสารนิโคติน และตัวของ นิโคติน ก็เป็นสิ่งที่ทำให้มีบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า แต่รู้หรือไม่นักสูบและคนไม่สูบบุหรี่ทั้งหลาย บางครั้งคนเราก็ป้ายความผิดให้นิโคตินมากเกินไป จนทำให้ภาพลักษณ์ของสารตัวนี้ดูเป็นผู้ร้ายมากกว่าความเป็นจริง โดยอ้างอิงจากงานวิจัยของอเมริกาเกี่ยวกับคนที่เข้าใจคิดว่านิโคตินทำให้เกิดมะเร็งจากบทความ Most Adults Fail To Understand That Nicotine Does Not Cause Cancer

“เราไม่ได้กำลังบอกว่านิโคตินไม่ได้มีโทษต่อผู้ใช้งาน แต่เรากำลังจะบอกทุกคนว่าสารนิโคตินไม่ได้ก่อให้เกิดแต่โทษเท่านั้น ตัวของนิโคตินเองเป็นสารที่มีเปรียบเทียบได้ว่าเป็นสารที่มีความเทา ๆ เพราะนิโคตินก็มีโทษกับร่างกายในเรื่องของอาการทำให้รู้สึกเสพติดแต่ก็ไม่ได้เป็นพิษกับร่างกายถึงขั้นชีวิตซะทีเดียว การที่นิโคตินจะทำให้ถึงขั้นชีวิตได้นั้นมีแค่เกิดจากอาการแพ้หรือการได้รับในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นมากกว่า แต่ที่เรามักจะเห็นคนสูบบุหรี่แล้วเสียชีวิต ส่วนมากจะเป็นเพราะสารอันตรายแอบแฝงอื่น ๆ อย่างสารทาร์ (Tar) หรือน้ำมันดินซึ่งเกิดขึ้นมาจากปฏิกิริยาการเผาไหม้ของบุหรี่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับนิโคตินแต่อย่างใด ดังนั้นแล้ว นิโคติน ≠ บุหรี่”

มีงานวิจัยหลาย ๆ ตัวที่ออกมาคอนเฟิร์มกับชาวโลกแล้วว่า ถึงแม้ว่าตัวของนิโคตินจะทำให้ร่างกายของผู้ใช้งานมีอาการเสพติด แต่นิโคตินก็เป็นเพียงแค่สารที่สกัดออกมาที่ได้มาจากพืชอย่างใบยาสูบเท่านั้นและไม่ได้เป็นสาเหตุอย่างโรคมะเร็งอย่างที่เข้าใจ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมี 2 ด้านเสมอ นิโคตินก็เช่นกัน แม้ว่าจะเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการเสพติด ปากแห้ง แต่นิโคตินเองก็มีประโยชน์อยู่เช่นเดียวกัน หากลองมองทั้งสองด้านของนิโคตินให้ดีซะก่อน หลังจากนั้นค่อยมาตอบกับตัวเองอีกครั้งว่าระหว่างบุหรี่กับนิโคตินอะไรกันแน่ที่อันตราย

นิโคตินช่วยให้เพิ่มสมาธิ

เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดความกังวล หรือกระวนกระวายใจ นิโคตินสามารถที่จะช่วยให้คุณสามารถสงบลงได้ โดยได้มีการศึกษาและทดลองกับกลุ่มคนที่ไม่สูบบุหรี่ พบว่าการได้รับนิโคตินเข้าไปจะทำให้คนคนนั้นสงบลงซ้ำยังช่วยเพิ่มสมาธิและช่วยเพิ่มความจำในระยะสั้นได้อีกด้วย โดยขอย้ำว่าการศึกษานี้ได้ทดลองกับกลุ่มคนที่ไม่สูบบุหรี่ ดังนั้นเวลาที่เราเห็นคนสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำอยู่แล้วเวลาที่คนเหล่านั้นรู้สึกกระวนกระวายหรือคิดอะไรไม่ออกก็มักที่จะหยิบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้าขึ้นมาสูบกันอยู่บ่อย ๆ ซึ่งก็มีสาเหตุหลัก ๆ ทั้งกระวนกระวายใจ และความอยากนิโคติน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

นิโคตินช่วยกระตุ้นให้อารมณ์ดีและรู้สึกสบาย

เพราะในนิโคตินมีคุณสมบัติในการกระตุ้นให้หัวใจเต้นแรงขึ้น ดังนั้นการที่ร่างกายมีความเครียดหรืออยู่ภายใต้สถานการณ์ตึงเครียด การได้รับนิโคตินก็เป็นอะไรที่ช่วยได้ เพราะจะทำให้ผู้ได้รับนิโคตินจะรู้สึกผ่อนคลายและมีความสงบมากขึ้น และทำให้ความเครียดและอารมณ์มีความสงบและดีขึ้น

นิโคตินสามารถช่วยลดความอยากอาหารลงได้

ถึงแม้ว่านิโคตินจะสามารถลดความอยากอาหารได้ แต่นิโคตินก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับคนคุมน้ำหนักอย่างแน่นอน แต่การสูบบุหรี่หรือการได้รับนิโคตินจะทำให้ความอยากอาหารของคุณลดลงได้ หรือทำให้ทานอาหารได้น้อยลง เนื่องจากการได้รับนิโคตินจะกระตุ้นการหลั่ง อะดรีนาลีน ทำให้เกิดอาการการหายใจและระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จึงทำให้ระงับความหิวและอาการคลื่นไส้บางจำพวกได้

แต่ถึงตรงนี้เราก็ไม่ได้จะบอกว่านิโคตินนั้นดีไปซะหมด เพราะเหรียญก็มีสองด้าน นิโคตินเองก็มีความเทา ๆ ระหว่างดีและไม่ดี ดังนั้นไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา หากเราใช้ในปริมาณที่เหมาะสมรับรองว่าไม่ส่งผลอะไรอย่างแน่นอน สังเกตได้จากคนรอบข้างที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่ค่อยมีอาการติดนิโคตินเนื่องจากในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเราสามารถเลือกปริมาณนิโคตินที่เหมาะสมได้ ทำให้หากเลือกในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไปก็จะไม่ส่งผลให้ติดนิโคตินได้เหมือนกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น