น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และปริมาณ นิโคติน ที่เหมาะสม

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายหรือไม่

นิโคติน (Nicotine)

เป็นสารอัลคาลอยด์ที่พบในพืชจำพวกตระกูลไนท์เฉด (nightshade) เช่น พริก มะเขือเทศและมันฝรั่ง แต่นิโคติน (Nicotine) ใน “ต้นยาสูบ” เท่านั้นที่มีมากพอที่จะสกัดหรือกลั่นออกมาเพื่อใช้สูบได้ แท้ที่จริงแล้ว นิโคติน สามารถสังเคราะห์ได้ในห้องแล็บเช่นกันแต่กระบวนการที่จะทำนี้จะต้องมีทุนที่ค่อนข้างมากจึงไม่นิยมนั่นเอง

นิโคติน ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าและในบุหรี่มวนมีหน้าที่ในการเป็นสารกระตุ้นและลดเครียดอ่อน ๆ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว นิโคตินมักถูกมองในสายตาคนว่าเป็นสิ่งเสพติด จึงมีการคิดค้นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบ 0 นิโคติน ขึ้นมา แต่ก็เป็นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม เพราะคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามากกว่า 90% ต่างก็ต้องการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อรับสารนิโคตินกันทั้งสิ้น ซึ่งในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ขายทั่วไปก็มักที่จะมีปริมาณของนิโคตินที่แตกต่างกันออกไป และการเลือกความเข้มของนิโคตินก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักและควรให้ความใส่ใจมาก ๆ สำหรับนักสูบที่เป็นมือใหม่ เพราะหากเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เข้มเกินไปก็อาจจะมีอาการไอได้ แต่หากความเข้มน้อยไปก็จะไม่ได้อรรถรสในการสูบอีก

โดยทั่วไปแล้วน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะมี นิโคติน เริ่มต้นที่ 0 มิลลิกรัมไปจนถึงสูงสุดที่ 50 มิลลิกรัมซึ่งไม่สามารถเกินไปได้มากกว่านี้ และคุณอาจจะสับสนได้เวลาที่เลือกใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเพราะไม่รู้ว่าความเข้มข้นของนิโคตินควรอยู่ที่ประมาณไหนและระหว่างน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบ Saltnic และ Freebase ควรใช้ยังไงให้ถูกต้อง

เราขอเริ่มจากการอธิบายถึงในส่วนของชนิดของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากันซะก่อน โดยจะขอเริ่มจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าชนิดแรกอย่าง

 

น้ำยาซอลนิค (Saltnic)

สิ่งหนึ่งที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ใช้งานบุหรี่ไฟฟ้ามากที่สุดของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบซอลนิคนั้นก็คือการก้าวกระโดดของตัวเลขความเข้มข้นของนิโคติน เพราะเมื่อเทียบกับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบฟรีเบสที่จะระบุข้างขวดเอาไว้ถึงความเข้มของนิโคตินไว้เพียงแค่ 3-6 มิลลิกรัมเท่านั้น แต่กับน้ำยาซอลนิคความเข้มข้นของนิโคตินกลับเริ่มต้นกันมาที่ 25-50 มิลลิกรัมจึงทำให้น้ำยาซอลนิคจะได้รับความนิยมมากกว่าน้ำยาฟรีเบสนั่นเอง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าซอลนิคจะให้ความรู้สึกขณะใช้งานที่นุ่มนวลสบายคอ นิโคตินที่เข้ม

 

น้ำยาฟรีเบส (Freebase)

จะต่างกันที่ความเข้มข้นของนิโคตินอย่างที่กล่าวไป โดยระดับนิโคตินของน้ำยาชนิดนี้จะสูงสุดอยู่ที่ 18 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร ซึ่งเมื่อเทียบกับตัวของน้ำยาทั้งสองชนิด น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบฟรีเบสจะมีความหนืดที่น้อยกว่าแบบซอลนิค และความรู้สึกขณะใช้งานนั้นตัวของน้ำยาฟรีเบสจะมีความรู้สึกที่กระแทกคอมากกว่าซอลนิค ปริมาณของควันที่ได้ก็จะมีมากกว่าอีกด้วย

แต่ไม่ต้องกังวลไปว่าจะเลือกชนิดของน้ำยาที่ใช้ไม่ถูกเพราะด้วยความแตกต่างของการทนต่ออุณหภูมิและความเหมาะสมในการทำปฏิกิริยากับตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าทั้งสองชนิดจะมีความเหมาะสมกับตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่เหมือนกันอย่าง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Saltnic จะเหมาะกับบุหรี่ไฟฟ้ากำลังวัตต์ต่ำ ๆ จำพวกบุหรี่ไฟฟ้าขนาดเล็กจำพวก Pod System ส่วนของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบ Freebase จะเหมาะกับการใช้งานกับบุหรี่ไฟฟ้าที่มีกำลังวัตต์สูง ๆ อย่างกล่องบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้กับอะตอม หรือบุหรี่ไฟฟ้า Bypass Mode หรือใช้กับ Pod Mod บางรุ่นที่คอยล์รองรับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าฟรีเบส

 

ปริมาณนิโคตินที่เหมาะตัวเองคือเท่าไหร่

หากคุณคือนักสูบที่เป็นมือใหม่ มีสองปัจจัยหลักที่จะใช้สำหรับการพิจารณาเพื่อเลือกความเข้มของนิโคติน นั่นก็คือ #นิสัยการสูบ และ #ชนิดของอุปกรณ์ที่คุณใช้ โดยเราจะขออนุญาตจัด Rank เพื่อให้ง่ายต่อการจำแนกโดยวัดจากความถี่ในการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าของคุณ

 

  • Rank 1 สูบบุหรี่เพื่อเข้าสังคมหรือสูบบุหรี่สองถึงสามมวนต่อวัน คุณเป็นคนสูบบุหรี่ไม่จัดมาก
  • Rank 2 สูบบุหรี่ 10-20 มวนต่อวัน คุณเป็นคนสูบบุหรี่ที่อยู่กลาง ๆ
  • Rank 3 สูบมากกว่า 1 ซอง คุณคือคนที่สูบบุหรี่จัด

 

แต่ Rank ส่วนนี้อาจใช้ไม่ได้กับการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพราะบุหรี่ไฟฟ้าจะมีความเข้มที่แตกต่างจากบุหรี่มวน ซึ่งหากคุณพบว่าคุณชอบการสูบแบบเข้ม ๆ หรือนุ่ม ๆ มากกว่ากันคุณก็สามารถลองได้ในการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้านี่เลย และจงจำเอาไว้ว่าควันจากบุหรี่ไฟฟ้าไม่เป็นอันตรายเมื่อเทียบกับควันจากบุหรี่มวน และยิ่งนิโคตินสูงมากขึ้นเท่าไหร่ก็จะช่วยในเรื่องของการลาขาดจากบุหรี่จริงได้ง่ายขึ้นเท่านั้น และต่อไปนี้คือปริมาณของนิโคตินที่เราจะแนะนำว่าแต่ละ Rank ควรใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านิโคตินความเข้มเท่าไหร่จึงถือว่ากำลังดี

 

Rank 1

ด้วยความที่คุณเป็นคนที่ใช้บุหรี่ไม่บ่อย หรืออาจไม่เคยใช้เลยแต่อยากจะลองก้าวเข้าสู่วงการนักสูบบุหรี่ไฟฟ้า ควรเลือกการสูบที่นุ่มนวล สูบง่าย ๆ จำพวกบุหรี่ไฟฟ้า Pod System หรือแบบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันการสูบแบบ MTL โดยปริมาณนิโคตินที่แนะนำคือ

  • น้ำยาฟรีเบส (Freebase) 12-24 มิลลิกรัม
  • น้ำยาซอลนิค (Saltnic) 30-60 มิลลิกรัม

 

Rank 2

สำหรับนักสูบที่อยู่ใน Rank 2 จัดว่าเป็นกลุ่มที่ยืดหยุ่น สามารถเลือกน้ำยาตามอุปกรณ์อย่างบุหรี่ไฟฟ้าได้เลย สามารถใช้งานได้ทั้งหมด ส่วนปริมาณของนิโคตินที่เหมาะสมก็จะอยู่ที่

  • น้ำยาฟรีเบส (Freebase) 6-12 มิลลิกรัม
  • น้ำยาซอลนิค (Saltnic) 20-30 มิลลิกรัม

 

Rank 3

Rank สุดท้ายสายเข้ม อาจจะชอบการสร้างควันที่ยิ่งใหญ่ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่แรงถึงใจและทรงพลัง กลุ่มนักสูบระดับนี้ไม่แนะนำให้เล่นน้ำยา ซอลนิค ถึงแม่จะมี nic ที่เข้มกว่าก็ตาม เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ nic มากเกินไปทำให้อิ่ม nic เร็วเกินไปได้ ดังนั้นอุปกรณ์ที่แนะนำจึงควรเลือกเป็นบุหรี่ไฟฟ้าแบบ Mod ที่จ่ายไฟได้แรง ๆ หรือจะใช้ Pod System ที่สามารถปรับวัตต์ได้ โดยปริมาณนิโคตินที่แนะนำให้ใช้ก็คือ

  • น้ำยาฟรีเบส (Freebase) 1.5-6 มิลลิกรัม
  • น้ำยาซอลนิค (Saltnic) 1.5-6 มิลลิกรัม

 

 

Hodsusecig ขอย้ำอีกครั้งว่าข้อมูลการจัด Rank เป็นเพียงการคาดคะเนเท่านั้น เอาเป็นว่าไหวแค่ไหนก็จัดไปเพื่ออรรถรสที่ใช่ รสชาติที่ชอบครับผม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น